Trứng hấp kiểu Nhật – Chawan mushi (茶碗蒸し)


Ở Nhật, có những món ăn Nhật mình không bao giờ đi ăn ngoài tiệm, không phải vì mình tự nấu mà là vì mẹ chồng mình nấu quá ngon, đi ăn đâu cũng không thấy chỗ nào bằng, nên chỉ đợi dịp về nhà thăm ông bà già để được ăn đồ của mẹ nấu thôi. Một trong những món ngon như thế đó là món Chawanmushi – Trứng hấp kiểu Nhật. Do vậy Tết này về nhà ông bà già ăn Tết mình đã tranh thủ ghi chép lại công thức làm món này để share mọi người nè

 

Món này thật ra làm không khó, nhưng bạn có biết vì sao ăn ngoài tiệm không bao giờ ngon bằng ở nhà mẹ mình làm không. Một trong những lý do đó là đơn giản vì ở ngoài tiệm trong cốc trứng hấp chẳng có gì, còn ở nhà làm thì mình có thể cho vào biết bao nhiêu thứ: tôm, thịt gà, nghêu, nấm …, chất lượng và ngon vô cùng.

 

Ngoài ra, hương vị của món trứng hấp ngoài tiệm cũng không đậm đà bằng ở nhà làm, lý do là vì họ không sử dụng nguyên liệu chất lượngđể làm nên món ăn ngon. Ví dụ như để làm món này, ta phải có dashi đậm đặc (nước dùng của Nhật). Ở Việt nam mình, khi nấu canh, nấu soup thì mình hay sử dụng nước dùng nấu từ nước cốt xương heo, gà,… nhưng ở Nhật thì người ta sẽ sử dụng nước dùng nấu từ Cá bào, như cá bào Katsuo hay từ nước dùng nấu từ rong biển, được gọi là Konbu dashi. Để làm món Chawanmushi này, mẹ chồng mình mix 2 loại nước dùng Katsuo và Konbu. Nhưng để cho tiết kiệm thì ngoài tiệm người ta có thể sử dụng nước dùng ít đậm đặc hơn nên mùi vị cũng ít ngọt và đậm đà hơn.

(Để xem thêm về phần nước dùng, xin vào xem lại bài cách nấu Miso shiru theo link sau: https://mirachankitchen.wordpress.com/2011/11/07/82/)

 

Cá bào Katsuo để nấu nước dùng

 

Konbu (rong biển Nhật) để nấu nước dùng

 

 

Ngoài ra, để làm Chawanmushi, mẹ chồng mình sử dụng nước tương trắng của Nhật (như trong hình dưới). Nước tương trắng có nồng độ muối thấp hơn nước tương bình thường nên có hương vị dịu dàng hơn và màu sắc cũng không đậm, nên khi sử dụng để làm món Chawanmushi sẽ giúp món ăn này có hương vị nhẹ nhàng và màu vàng nhạt tự nhiên, chứ không bị thâm màu đen của nước tương thông thường. Nhưng hầu như bây giờ để cho tiện thì mọi người cũng toàn xài nước tương đen thông thường để nêm nếm món này, do vậy chỉ với những điểm khác nhau nhỏ như thế thôi mà sẽ tạo nên khác biệt rất lớn trong việc tạo nên món ăn ngon, các bạn nhỉ?

 

Nước tương trắng của Nhật

 

 

.. Thôi, để hiểu thêm chi tiết thì chúng mình cùng bắt tay vào làm thử công thức của mẹ chồng mình nhé.

 

 

Nguyên liệu: cho 4 cốc trứng hấp Chawanmushi, 1 cốc có dung lượng khoảng 200 ml

  •  700 ml nước và 30 gram cá bào Katsuo để nấu nước dùng (Katsuo dashi). (Các bạn có thể mix 2 loại nước dùng Konbu và Katsuo giống mẹ chồng mình với tỷ lệ 50/50, còn nếu không thì sử dụng 1 loại là Kastuo thôi cũng được)
  • 120 g trứng (lòng đỏ và trắng trộn đều)
  • 3 muỗng teaspoon nước tương trắng của Nhật (nếu không có thì có thể thay thế bằng nước tương đen thông thường)
  • 1 muỗng teaspoon rượu trắng sake của Nhật
  • 1 ít đường
  • Đồ ăn cho vào trứng: thịt gà xắt nhỏ, tôm, nấm, nghêu ..nói chung là tùy sở thích.

 

Cách thực hiện

  • 700 ml nước nấu sôi, cho 30 gram cá bào Katsuo cho vào đun với lửa nhỏ trong khoảng 10 phút để cá tiết ra hết chất ngọt trong nồi nước dùng. Sau đó chắt phần xác cá đem đổ, rồi phần nước cốt để nguội.
  • Trứng đánh đều lên rồi cho vào hỗn hợp nước dùng (nhớ để nước dùng nguội mới cho trứng vào)
  • Sau đó cho qua rây để hỗn hợp trứng được mịn.
  • Rồi nêm nếm với nước tương, rượu sake và 1 ít đường. Cho chắc ăn ta lấy ít trứng cho vào nồi hấp trước để điều chỉnh mùi vị cho vừa miệng.
  • Sau đó cho trứng vào cốc, rồi cho những món đồ ăn yêu thích vào, rồi dùng đũa khuấy hỗn hợp cho đều lên
  • Dùng wrap phủ từng mặt cốc, rồi cho vào nồi hấp khoảng 15 đến 20 phút thì trứng chín.

 

Mời các bạn làm thử và chúc thành công nhé

 

Còn đây là cảnh set up lúc chụp hình món Chawanmushi

13 thoughts on “Trứng hấp kiểu Nhật – Chawan mushi (茶碗蒸し)

  1. chị ơi tương trắng của nhật tên là j hả chị, Hinode Honmirin có phải cũng là 1 loại tương trắng ko ạ?
    E ko tìm đc cá bào Katsuo😦 nên e dùng Tokusen Kappo Dashi có đc ko ạ, vì e thấy nó giới thiệu hình như loại này dàng hạt chứ ko phải lát cá mỏng như trên hình của chị

    • nước tương trắng của Nhật là white soy sauce hay shiro shoyu đó bạn !Còn hiệu thì nhiều hiệu lắm, cái bạn đang nói hình như là Mirin, là 1 loại rượu ngọt của Nhật, chứ ko phải nước tương trắng nha. Em ko tìm được cá bào thì dùng hạt nêm nước dùng cá bào để thay thế cũng ok. Nhưng tất nhiên là để nấu được món ăn ngon thì mình tìm được nguyên liệu tươi ngon thì tốt hơn rồi hihih

  2. hihi e cảm ơn chị, tại tìm các nguyên liệu của nhật hơi khó, e phải order trên mạng nên không tìm đc các nguyên liệu như mong mún :d Tại nhìn món trứng của chị ngon quá nên e mún làm thử :))) Món này ăn không hả chị, hay ăn vs cơm ạ??

  3. Chào bạn, mình tìm công thức nấu món này cho bé 9 tháng nhà mình măm măm. Vì vợ chồng mình thích ăn đồ Nhật lắm và cũng hay đi ăn, bé nhà mình rất khoái món này, ăn được hơn nửa bát cơ đấy. Nhưng nguyên liệu như của bạn thì khó với mình quá:((sadd.. Cám ơn bạn đã chia sẻ, để xem mình cố kiếm đủ nguyên liệu được không đã nhỉ, ko thì lại mua ở tiệm cho con ăn thôi.

  4. Ồ hay quá, thế bạn cho mình địa chỉ email và sđt để mình liên lạc với bạn nhỉ:) vui quá!! Vì mình cũng cho bé nhà mình ăn dặm KN nhưng nước cá bào m thay bằng nước xương gà, sườn thôi. Mình muốn order bạn chai nước tương, rong biển, cá bào nha:)

  5. Pingback: Khẩu vị ăn uống của người Nhật | QuynhTL

Gửi phản hồi

