Archive | Tháng Một 11, 2012

Bánh Đúc Mặn


Mira chan’s kitchen chính thức được làm quen với mọi người cũng đã gần 2 tháng rồi nhỉ ! Từ ngày đầu làm Page, thật sự mục đích chính của mình là tạo 1 thư viện cá nhân để lưu trữ những công thức nấu ăn mà mình đã có dịp học hỏi, cũng như những hình ảnh và những câu chuyện mà mình sưu tầm được trong những chuyến đi rong chơi khắp nơi. Và sau đó thì mình mới nảy sinh thêm suy nghĩ là không giữ thư viện đó cho riêng mình, mà sẽ chia sẻ với tất cả mọi người vì mình chợt nhận ra rằng kiến thức như các dòng suối nhỏ, và nếu các dòng chảy đó không được thông dòng thì mãi mãi những dòng sông ấy sẽ không thể chảy ra biển lớn được….

Tuy nhiên với cuộc sống hằng ngày bận rộn, không phải lúc nào mình cũng đủ thời gian để có thể đặt hết tâm huyết và suy nghĩ của mình vào những bài viết trên Page… Thế mà hôm nay chợt nhìn lại thì thấy Page của mình cũng đã có hơn 400 bạn Likes, những tấm hình và bài viết của mình luôn có những bạn cảm thấy thích và có ích … thật sự điều này làm mình cảm thấy rất vui … Chân thành cám ơn các bạn rất nhiều.

Bên cạnh đó, mình cũng hy vọng 1 ngày nào đó bếp nhà Mira sẽ trở thành bếp của mọi người, nghĩa là không chỉ có Mira là đầu bếp chính nữa, mà sẽ có thêm nhiều đầu bếp tài hoa và giỏi giang khác sẵn lòng chia sẻ những bí quyết nấu các món ăn hấp dẫn độc đáo cho tất cả mọi người tham khảo, và đặc biệt là cho Mira được học hỏi thêm từ các bạn để “nâng cao tay nghề” ….

Và điều Mira thật sự mong mỏi cũng đã trở thành hiện thực khi mình đã nhận được sự chấp nhận chia sẻ bài viết, công thức nấu ăn đầu tiên từ 1 một người bạn cũ và cũng là 1 thành viên tích cực của Page. Đó chính là bí quyết làm món Bánh đúc mặn của bạn Yến Thanh, 1 món ăn vô cùng độc đáo vì vốn dĩ là bí quyết riêng của gia đình bạn . Món bánh đúc mặn này không ăn kèm với nước mắm chua ngọt như bình thường, mà được ăn kèm với nước tương chua cay ngọt. Nét khác biệt này thoạt nhìn thì thấy có vẻ hơi lạ lẫm, nhưng nghĩ kĩ sẽ thấy thú vị và nếu các bạn bắt tay vào làm thử thì mình bảo đảm là sẻ rất ngon.

Thật lòng mà nói, Mira rất thích những công thức nấu ăn mới lạ và thuộc loại hàng hiếm theo kiểu cha truyền con nối như vậy, bởi vì không phải ai cũng biết ngay cả bác Gúc nhà mình (í mình là bác Google đấy). Do vậy, Mira rất cảm ơn bạn Yến Thanh đã chia sẻ hình ảnh và bài viết trên page cho tất cả mọi người cùng học hỏi và tham khảo … Và hy vọng Mira sẽ nhận được thêm nhiều công thức nấu ăn ngon và lạ nữa từ các thành viên khác nữa nha …

 

****************************************************************************************************************************************************

Bánh Đúc Mặn

Tác giả hình ảnh và bài viết: Yến Thanh

Cảnh báo, bánh này tuy dễ mà khó. Dễ vì nguyên liệu đơn giản, khó là khó ở cái cách pha bột để làm sao cho đúng sở thích của từng người. Thanh làm bánh đúc này không theo công thức nào cụ thể mà bánh cũng không giống ngoài tiệm người ta bán đâu nha. Nếu làm thử mà ăn không đúng khẩu vị các bạn từng ăn thì các bạn nên tìm công thức khác:D

2 cách pha bột: cho khuôn tròn đường kính khoảng 20-22cm, độ dày bánh 3-4cm.

* Phần bột:

– Cách 1: cách bố làm (nhưng mà bố chưa bao giờ chỉ cách nấu nên mình làm theo trí nhớ và theo cái miệng mình thôi)

200g bột gạo (gia giảm)

3cup nước

1 ít muối

1 muỗng canh dầu ăn

– Cách 2: (bột giống bánh bột của người Hoa)

230g bột gạo (gia giảm)

2 muỗng cà fê bột há cảo

1 muỗng cà fê bột năng

½ muỗng cà fê bột nếp

3 cup nước

Ít muối

1 muỗng canh dầu ăn.

Các bạn làm theo cách nào cũng được, miễn làm sao cho bánh cắn vào phải vừa độ mềm nhưng còn rắn, có hơi tí ti độ dai, dẻo, không quá mềm nhão, cũng không cứng ngắc. bánh ăn rắn hơn bánh bèo 1 tí. Không bở, không có độ béo giống bánh đúc có nước cốt dừa người ta hay làm. (nhưng nói chung, độ mềm của bánh còn tùy thuộc vào sở thích của mỗi người nữa, đổ thử 1 tí, ăn thử rồi cho thêm nước hay thêm bột là tùy).

* Phần nhân mặn:

(trong phần bánh mình đã làm)

7-8 con tôm thẻ mập, đã lột hết vỏ, xắt hạt lựu

500g thịt băm

2 tai nấm mèo cở trung trung, ngâm nước, xắt nhỏ (không xắt nhuyễn)

1 củ hành tây, xắt hạt lựu nhỏ (chất ngọt là từ đây 😀 )

Tỏi, tiêu, hành lá, muối.

* Cách làm:

– cho tất cả nguyên liệu trong phần bột vào tô lớn và quậy đều, mình để khoảng 20p (người ta bảo để cho bột nở).

– trong lúc đó, trộn nguyên liệu nhân mặn, nêm nếm cho vừa miệng. (có người cho thêm dầu hào nữa, nhưng cách bố mình làm thì chỉ hoàn toàn là những nguyện liệu trên, mình không thích hạt nêm nên chỉ nêm muối, từ hồi qua Đức đến giờ cũng hạn chế ăn đường nên không có nêm đường, về VN thấy mọi người ăn ngọt thấy sợ luôn).

– Bắt chảo lên bếp, xào chín phần nhân, để qua 1 bên.

– Cho xửng hấp lên bếp, đổ phần bột vào hấp trước khoảng 7-9 phút gì đó (cái này tùy vào độ nóng của xửng hấp và độ dày của bánh mà canh), khi mặt bánh hơi đặc lại (nhưng bánh chưa chín hẳn) thì cho nhân vào hấp thêm 5-7 phút nữa cho bánh chín hẳn luôn.

* Phần nước chấm

Thông thường là ăn với nước mắm chua ngọt.

Nhưng đây là bánh „đặc biệt“ nên nước chấm ăn kèm là nước tương chua cay ngọt.

Nước tương + giấm + chanh (mình dùng phần chanh nhiều hơn giấm vì nó thơm, lấy luôn 1 tí phần múi, vì cho vào nước tương nó nổi lên rất đẹp) + đường + ớt. (mình có cho thêm tí nước lọc vì cho nó bớt độ đậm đặc của hỗn hợp).

Cách làm hơi lạ, nhưng mình thích ăn kiểu này nhất vì đó là món mình được ăn từ nhỏ và do bố nấu. Mỗi lần mình có thể ăn hết cả khay bánh luôn. Càng ăn là càng thấy ghiền 😀

Các bạn làm thử rồi cho feedback nha.

Kanji of the year 2011 !!!


Hằng năm vào khoảng tháng 12,nước Nhật sẽ chọn ra 1 chữ Kanji(chữ Hán tự trong bảng chữ cái tiếng Nhật) để thể hiện tình hình của 1 năm vừa qua. Chữ Kanji được chọn dựa trên khảo sát ý kiến của người dân và được nhiều người bình chọn nhất. Sau đó 1 thầy tu viết chữ Kanji đó trên tấm bảng trắng tại ngôi đền nổi tiếng Kiyomizu-dera ở Kyoto và sẽ được phát sóng trực tiếp trên toàn nước Nhật

Như thường lệ, chữ của năm nay đã được công bố vào ngày 12/12/2011 tại ngôi đền nổi tiếng , trong khí se se lạnh của cuối thu và dưới bóng phủ rợp của 1 trời lá đỏ.Và bạn có đoán được chữ của năm nay có ý nghĩa gì không? Đó là chữ Kizuna 絆, nghĩa là tình đoàn kết và tinh thần tương trợ lẫn nhau !

Nước Nhật năm 2011 là 1 năm không yên bình vì sự rung chuyển của mẹ đất, sự giận dữ của thần sóng và  nặng nề nhất là phải hứng chịu hậu quả của chính con người đã tạo ra, thảm họa hạt nhân. Nhưng chính trong những giây phút khó khăn đó, người Nhật , hay đúng hơn giới trẻ Nhật ngày nay , mới nhận thấy tình đoàn kết, tinh thần cộng đồng và tình cảm gia đình là những thứ không thể thiếu trong đời…  Một vài người trẻ bắt đầu sống chậm lại,  họ nghĩ về gia đình nhiều hơn, bớt tí thời gian để về thăm ba mẹ, vài người bắt đầu nghĩ đến chuyện kết hôn với cô bạn gái hay anh bạn trai lâu năm…

Cuộc sống vội vã thời hiện đại đôi khi cuốn chúng ta trôi xa khỏi những nền tảng nhân văn và giá trị gia đình,do vậy chữ Kanji năm nay có vẻ không chỉ dành riêng cho nước phù tang mà là cho tất cả chúng ta … Vì dẫu rằng ngày mai là ngày tận thế thì ta vẫn còn lại.. hơi ấm của một vòng tay …