Văn hóa sống trong nhà người Nhật !


Đây là vườn nhà ba mẹ chồng mình. Đẹp hem? Mình giới thiệu hình này không phải để khoe vườn mà là có cái cớ để kể một câu chuyện vui về văn hóa sống của người Nhật để tặng các bạn vào ngày thứ sáu cuối tuần. Ngoài ra, câu chuyện này cũng để tặng cho một người bạn, vì bữa giờ mình chưa có thời gian để kể chuyện này cho bạn ấy nghe hihih. ]
Tình hình là năm ngoái mình có việc về Việt Nam ở vài tháng,… thì có người bạn cũng có dịp qua Nhật công tác và có ở nhờ nhà ông bà già chồng mình một hôm. Bạn biết nói tiếng Nhật và khá hiểu văn hóa của xứ hoa anh đào, nên mình nghĩ là không có vấn đề gì với việc bạn homestay với 2 ông bà già Nhật. Ngoài ra, mình cũng dặn dò bạn rất kĩ càng là ông bà nhà ta rất là kĩ tính đó, nên mi nhớ mà cẩn thận, tóc mi mà có rớt cũng nhớ lượm lên bỏ thùng rác, mi rửa mặt mà nước lỡ văng ra ướt sàn nhà cũng phải lấy khăn lau cho sạch đấy. Và bạn đã cẩn thận làm theo, mọi chuyện tưởng như êm xuôi ! Đến khi mình về lại Nhật thì mới nghe một câu chuyện làm shock ông bà già nhà mình (nhưng không có shock mình đâu nhá hihih). Mặc dầu bạn đã cẩn thận làm theo mọi lời mình dặn, nhưng đến phút cuối cùng một chuyện nằm ngoài dự đoán đã xảy ra.
Theo như lời kể của mẹ chồng mình thì sáng sớm khi bà đang chuẩn bị đồ ăn sáng thì nghe tiếng rầm rầm ở cầu thang. Bà chạy ra xem chuyện gì xảy ra và sững sờ khi thấy bạn mình đang kéo vali xuống từng bậc thang gỗ gây ra tiếng động rầm rầm ấy!!!!   Thông thường, trong nhà người Nhật, họ phân biệt rõ ràng đồ ngoài đường và đồ trong nha, ví dụ như giày dép mang ra đường dơ thì không được để trên nền nhà, và vali cũng là đồ ngoài đường vì ta kéo trực tiếp trên nền đường nên dính bụi dơ, do vậy không được kéo trực tiếp vào nhà. Ngoài ra, sàn và cầu thang của nhà Nhật đều bằng gỗ nên rất dễ bị hư hại nếu bị va chạm trực tiếp mạnh với vật gì. Nên trong trường hợp xách vali xuống cầu thang thì không còn cách nào khác là phải dùng sức để nâng vali lên chứ không thể nào kéo trực tiếp xuống từng bậc thang như thế !!!
Mẹ chồng mình thật không hiểu lý do vì sao bạn mình lại làm vậy. Mình thì tất nhiên hiểu rồi nhưng lại không biết cách nào để giải thích hic. Chợt … thông minh đột xuất, mình nghĩ ra 1 lý do nghe có vẻ rất hợp lý để giải thích với ông bà già. Đó là nhà của người Việt toàn bằng xi măng, cầu thang cũng xây bằng xi măng, nên rất cứng và dù có kéo vali xuống cũng không sợ bị hư cầu thang và gây ra tiếng động. Do vậy ở Việt Nam, chẳng ai lại nghĩ đến việc nâng nguyên cái vali xách xuống cầu thang chi cho mệt xác cả…. Ba mẹ chồng mình suy nghĩ xong thấy cũng có vẻ hợp lý.
Hóa ra lại là do văn hóa khác biệt, cuộc sống khác biệt và suy nghĩ khác biệt à ! Thì tất nhiên rồi, nếu cái gì cũng giống thì hóa ra bọn tớ đâu còn gọi là Việt Nam nữa, mà là thành Nhật Bổn giống các cậu hết rồi sao ! Hú vía ! Chúc mọi người cuối tuần vui vẻ !!!

3 thoughts on “Văn hóa sống trong nhà người Nhật !

  1. ha ha ha, câu giải thích của bạn quả là đúng sự thực đó. 1 lần, mình sang Nhật. Máy bay bay ban đêm, nên sáng ra mình rất mệt và rất rất buồn ngủ. Ông thầy Nhật ra đón và đưa về nhà ông í. (Phải đợi đến cuối giờ chiều thì mới đi nhận nhà của mình). Và…… mình đã ngạc nhiên vô cùng khi ông thầy tỏ ra rất galant mang vali giúp mình. Và ông đã để nguyên chiếc va li to đùng như vậy để kéo sềnh sệch nó lên trên cầu thang xi măng. Và ngạc nhiên hơn nữa là khi mang xuống ông í cũng để cho cái va li to tướng đó nhảy tưng tưng trên bậc cầu thang xi măng. Mình thấy vô cùng xấu hổ và ái ngại vì tiếng ồn mà nó phát ra, và thấy tệ hại vì cách đối xử với cái vali như vậy. Mình cũng xót nữa, chỉ lo cái bánh xe kéo nó văng ra thì toi. Nhưng lúc đó quá mệt mỏi nên mình đành cho qua.

  2. thank. cau chuyen cua ban rat hay…mong la minh co dip den NHAT vi NHAT la xu so minh yeu men ve cach song va lich su cung nhu nhieu net van hoa rieng biet-THANKS very very….so much..
    domo Agirato……..

  3. Mira này …bạn có về Việt Nam nhớ nói mình biết để mình xin học cach làm các loại bánh nhé..
    Bạn có hai vấn đề mình đam mê: 1 – là BÁNH âu,á các loại
    2 – là bạn chính thức là người NHẬT và bạn được sống ở NHẬT, nói tiếng NHẬT…
    Xin cho mình làm bạn nhé..duynguyenzoom@hotmail.com – Hoặc facebook là PEN TEN(duynguyenzoom@hotmail.com)

Gửi phản hồi

