Pray for Japan


Nhân dịp sắp tròn 1 năm ngày nước Nhật bị hứng chịu trận động đất kinh hoàng làm rung động không chỉ đảo quốc hoa anh đào mà là toàn thế giới (11/03/2011), mình xin trích và post lại những câu chuyện cảm động ở xứ phù tang mà mình sưu tầm được từ blog của 1 người bạn Nhật. Bài viết sau bao gồm chuỗi những câu chuyện có thật được nhiều người Nhật chứng kiến trong những ngày đen tối ấy và viết thành status trên trang twitter của họ (đã cách đây 1 năm). Những mẫu tin nhắn gốc được viết bằng tiếng Nhật và mình xin được phép dịch lại bằng tiếng Việt ở dưới cho mọi người tham khảo. Mong rằng chuỗi những câu truyện cảm động sau sẽ giúp mọi người hiểu thêm về một nước Nhật kiên cường và kiêu hãnh, cũng như để xây đắp thêm niềm tin trong lòng chúng ta về một thế giới tốt đẹp , nơi con người đoàn kết, yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau, sẽ không chỉ là truyện cổ tích mà thật sự hiện hữu trên thế gian này !

 

  1.    をかけること

http://twitter.com/RUMI88LoL/statuses/46342599149240320

昨日、裏の家の高1になるお兄ちゃんに感動した。 家に1人で居たらしく、地震後すぐ自転車で飛び出し近所をひと回り。 【大丈夫ですか―――!?】と道路に逃げてきた人達にひたすら声掛けてた。あの時間には老人や母子しか居なかったから、声掛けてくれただけでもホッとしたよ。 ありがとう。

Ngày hôm qua, tôi đã xúc động đến rơi lệ với hành động dũng cảm của 1 em bé 13 tuổi. Em ở nhà 1 mình khi cơn động đất xảy ra, vậy mà em không hề sợ hãi mà đợi sau khi cơn địa chấn đã đi qua thì nhảy lên xe đạp chạy vòng vòng nhà hàng xóm, cất cao giọng hỏi thăm:” Mọi người có sao không? Có ai bị gì không?”. Lúc ấy trong nhà chỉ có trẻ em và bà già nên khi nghe được tiếng hỏi thăm vọng lại, chúng tôi cảm thấy vô cùng an tâm và mừng rỡ ! Cám ơn em nhiều lắm, cậu bé dũng cảm ạ!

 

  •  いつでも買える

http://twitter.com/7474529/status/46565903520907264

今日、募金箱に金髪にピアスの若い兄ちゃんが万札数枚入れていた。そしてその友人に「ゲームなんていつでも買えるからな」と言っていたのが聞こえて私含め周りの人達も募金していた。人は見た目じゃないことを実感した。そんなお昼でした。 この話感動しました。

Hai đứa trẻ với lối ăn mặc hippy, đeo khuyên bước vào cửa hiệu hàng điện tử với 1 xấp tiền trên tay. Tôi tưởng chúng sẽ lựa mua 1 bộ chơi game mới nhất, ai ngờ đâu 2 bạn đến bên thùng quyên góp tiền ủng hộ nạn nhân động đất, do dự vài giây rồi cho hết xấp tiền vào thùng. Trước khi bước khỏi cửa, tôi nghe tiếng của hai bạn trẻ vọng lại: Thôi, cái  game đó lần sau mình mua cũng được mà.

 

  •   段ボールに感動

http://twitter.com/aquarius_rabbit/status/46213254376210432

ホームで待ちくたびれていたら、ホームレスの人達が寒いから敷けって段ボールをくれた。いつも私達は横目で流してるのに。あたたかいです。

Trong lúc tôi đang run lập cập trong cơn rét mướt để đợi tàu về thì vài người vô gia cư đã đến gần bên tôi và đưa cho tôi vài miếng thùng carton. Họ nói rằng tôi có thể ngồi lên thùng caton để đợi vậy thì sẽ đỡ mệt và rét hơn. Hằng ngày, trên đường đi làm về tôi đều nhìn thấy những người vô gia cư này và luôn giả vờ để lãng tránh không nhìn thấy họ. Vậy mà hôm nay chính họ đã giúp mang hơi ấm và niềm tin vào con người đến trái tim tôi.

 

  •   父親の行動

http://twitter.com/s_hayatsuki/status/46386255767937024

1階に下りて中部電力から関東に送電が始まってる話をしたら、普段はTVも暖房も明かりもつけっぱなしの父親が何も言わずに率先してコンセントを抜きに行った。少し感動した。

Tôi sống xa khu tâm chấn của động đất, nhưng khi tivi phát tin kêu gọi mọi người tiết kiệm đện để ủng hộ cho khu vực bị trực tiếp ảnh hưởng, ngay lập tức cha tôi tắt lò sưởi và điện để tiết kiệm. Tôi rất bất ngờ và cảm động vì ông ta chưa bao giờ biết nhớ để tắt công tắc của tivi hay bất cứ vật dụng nào trong nhà

 

  •   パン屋

http://twitter.com/ayakishimoto/statuses/46403599743451136

昨日の夜中、大学から徒歩で帰宅する道すがら、とっくに閉店したパン屋のおばちゃんが無料でパン配給していた。こんな喧噪のなかでも自分にできること見つけて実践している人に感動。心温まった。東京も捨てたもんじゃないな。

Trên đường tôi đến trường có 1 cửa hàng bánh mì nhỏ nhưng đã đóng cửa từ lâu. Vậy mà đêm qua, cô chủ tiệm mở cửa, tự tay nướng những chiếc bánh nóng hổi và thơm ngon để phát miễn phí cho những người lỡ đường và bị kẹt tàu không về nhà được. Cô là 1 trong những người đang cố gắng giúp đỡ mọi người cùng nhau vượt qua hoạn nạn của những ngày đen tối này !

  •   日本ってすごい

http://twitter.com/tksksks/statuses/46403815397801984

日本って凄い。官僚も民間も、皆で助けようとしてる。トラックの運転手も有志で物資運んでるらしいし、東北の交通整備をヤクザさんがやってるという話も聞いた。最近、日本に対して誇りを持てないことが続いていたけれど、そんなことない。日本は凄い国だ。素直に感動してる。日本国の皆さん頑張ろう!

Vào những ngày này, chúng ta nhận được những cánh tay giúp đỡ khắp mọi nơi trên toàn nước Nhật, không chỉ chính phủ mà cả những người dân thường cũng không ngại hỗ trợ những người không quen biết vượt qua khó khăn. Thậm chí tôi còn nghe cả những tay mafia (yakuza) cũng xuống đường không phải để cướp bóc, quậy phá mà để giúp điều hành giao thông ở những cột đèn đỏ ở Tohoku. Tôi vô cùng tự hào về đất nước của mình ! Mọi người ơi hãy cố lên !

 

  •  スーパーでの出来事

http://twitter.com/endless_6/status/46395420523503616

スーパーで無事買物出来ましたヽ(´o`; でもお客さんのほとんどが他の人の事を考えて必要最低限しか買わない感じだったのが感動しました(涙)

Tôi mới từ siêu thị về ! Và chao ôi, thật cảm động, không hề có cảnh trộm cướp, hôi của gì xảy ra, mà mọi người còn rất bình tĩnh và chỉ mua những gì họ cần, để tránh tình trạng thiếu hàng hóa cho những người khác thiếu thốn hay cần thiết hơn.

 

  • 開放

http://twitter.com/robasuke23/statuses/46326711935172609

昨日、歩いて帰ろうって決めて甲州街道を西へ向かっていて夜の21時くらいなのに、ビルの前で会社をトイレと休憩所として解放してる所があった。社員さんが大声でその旨を歩く人に伝えていた。感動して泣きそうになった。いや、昨日は緊張してて泣けなかったけど、今思い出してないてる。

Tối qua, vì tàu điện và các phương tiện công cộng đều dừng lại nên tôi phải cuốc bộ về nhà. Lúc ấy là 9 giờ tối và tôi đi ngang qua 1 tòa nhà vẫn sáng đèn. Lúc ấy,nhân viên trong tòa nhà giơ cao bảng hiệu và hô to: “Hãy nghỉ lại ở đây . Hãy sử dụng phòng tắm và toa lét.” Tôi cảm động quá và nước mắt chỉ ực trào ra mà thôi.

 

  •  ホームにて

http://twitter.com/masa_kisshie/statuses/46323838316843008

都営大江戸線の光ヶ丘方面行きは、非常に混雑しています。ホームにも、改札の外にも、電車を待つ溢れんばかりの人。でも、誰一人列を崩さず、通路を開け、係員の誘導に従っている。ロープがあるわけでもないのに、通る人のための通路スペースが。その不自然なほどの快適さに、ただただ感動するばかり。

Trên sân ga, khi mọi người phải xếp hàng rồng rắn mấy tiếng đồng hồ để đợi lên tàu về nhà. Ai cũng mệt mỏi vậy mà mọi người vẫn xếp hàng trong nghiêm túc và trật tự, không hề có chen lấn hay 1 câu chưởi rủa, than phiền. Không hề có 1 sợi dây nào để giúp mọi người xếp hàng ngay thẳng, vậy mà họ vẫn cứ trong trật tự! Nước Nhật thì kì lạ đến ngưỡng mộ!

 

 

 *************************** Pray for Japan *********************************

 

 

Gửi phản hồi

