Daigaku Imo


Tối nay Mira mới làm xong món này, Daigaku Imo, dịch sát nghĩa theo từ vựng là Khoai đại học hahah, nhưng thật ra món này có thể gọi là Khoai lang chiên lăn qua sốt đường mạch nha và mè đen, 1 món ăn chơi khá nổi tiếng ở Nhật.

Món này cũng giống khoai lang chiên ở Việt Nam mình, nhưng khác cái là sau khi chiên thì ta lăn khoai qua sốt đường caramel và mè đen để tạo nên 1 hương vị đặc trưng và độc đáo của xứ hoa anh đào. Khoai lang vàng ngọt và bở chiên lên ăn là đã quá phê rồi, mà còn phết thêm 1 lớp mật ngọt cùng với vị thơm lừng của mè đen thì quả là 1 món ăn chơi rất hấp dẫn đó các bạn ạ…

Cứ tưởng cái tên khoai lang trường học này không có liên quan gì đến trường đại học hết nhưng hôm qua vô tình mình search trên Internet thì tìm thấy 1 giải thích về cái tên này như sau. Đó là trong các festival hay hội chợ được tổ chức ở các trường đại học ở Nhật thì người ta rất hay bán món khoai lang tẩm đường caramel này. Do vậy đây là một món ăn chơi rất phổ biến trong giới sinh viên nên từ đó món này mới mang tên là Daigaku Imo – Khoai lang đại học luôn ??? Ko biết có đúng ko mà thấy trên web đó giải thích vậy nên dịch lại cho các bạn tham khảo đó nha !

Ngoài ra, trong phần share công thức đợt này, mình sẽ share 2 công thức, 1 là công thức làm theo cách thông thường và thứ 2 là công thức đơn giản theo kiểu Quick Recipe, với phương châm tiết kiệm thời gian cho các bà nội trợ hiện đại bằng cách sử dụng nguyên liệu làm sẵn, là các sản phẩm mang tính tiện lợi vốn đang rất thịnh hành trong xã hội Nhật bản ngày nay !

  •  Cách 1: Cách làm truyền thống

Nguyên liệu:

1 củ khoai lang

1 muỗng table spoon dầu mè

2 muỗng table spoon đường vàng hay đường trắng

1 muỗng table spoon nước tương

1 muỗng teaspoon rượu sake

1 ít mè đen

 

Cách làm

1. Khoai lang ngâm sơ với nước muối rồi rửa sạch, để nguyên vỏ rồi xắt ra thành từng viên với kích cỡ vừa ăn.

2. Cho tất cả nguyên liệu dầu mè, nước tương, đường, rượu sake lên chảo rồi cho khoai lang vào để lửa lớn trong khoảng 2 phút, sau đó chuyển mặt khoai để chiên cho đều 2 mặt.

3. Khi khoai đã chín đều và được trộn đều các mặt với hỗn hợp đường caramel thì ta cho khoai ra dĩa rồi rắc mè đen lên.

 

Cuối cùng mời các bạn ăn thôi hihi, đơn giản quá phải không?

 

  • 2. Cách 2: Quick Recipe

Tuy nhiên để làm Daigaku Imo theo cách đơn giản hơn nữa thì mời bạn vào xem phần Quick recipe bằng cách sử dụng hỗn hợp đường Caramel pha sẵn như sau:

 Nguyên liệu:

2 – 3 củ khoai lang (280 g khoai lang)

Dầu ăn

1 gói hỗn hợp đường Caramel pha sẵn cho món Daigaku Imo

 Cách làm:

1. Cho dầu ăn lên chảo đủ để ngập mặt khoai và để nóng đến khoảng 160 độ thì cho khoai vào chiên chín vàng.

2. Sau đó vớt khoai chiên chín ra, rồi để cho ráo dầu ăn xong thì ra chế hỗn hợp đường Caramel pha sẵn lên trộn đều cho thấm hết các mặt khoai.

3. Cuối cùng cho khoai ra dĩa rồi rắc mè đen lên là xong.

 

Bạn có thể lựa chọn cách làm phù hợp cho mình, còn nếu bạn nào muốn sử dụng cách làm theo kiểu Quick recipe thì có thể mua gói hỗn hợp đường Caramel bằng cách vào phần Online shopping trên Page để xem chi tiết nhé ! Gói đường caramel này ngoài sử dụng cho khoai lang, còn có thể dùng để chiên bí đỏ rồi tẩm qua sốt caramel, rất là ngon đó !

Bình luận về bài viết này