Bánh khúc gỗ – Buche de Noel !!!


Mỗi năm vào dịp Noel, cô giáo dạy tiếng Nhật và mình luôn cùng nhau tập làm bánh Xmas. Và năm nay thầy và trò cùng nhau thử nghiệm 1 loại bánh mới, bánh khúc gỗ Noel hay còn được gọi là Buche de Noel. Thật ra chủ yếu là Cô mình làm, mình có công trang trí cái bánh và đứng kế bên chụp hình và viết công thức để share cho mọi người ehhee…

Trước khi vào bếp, chúng ta cùng nhau tìm hiểu về lịch sử của bánh khúc gỗ – Buche de Noel nhé! Bánh khúc gỗ là 1 loại bánh kem tráng miệng truyền thống vào dịp Giáng sinh ở Pháp, Bỉ, Canada, Lebanon, và các nước trong khối Pháp ngữ , nên tất nhiên là có cả Việt nam nữa. Như chính tên gọi, bánh này được tạo hình như 1 khúc gỗ mục sắp sửa được cho vào lò sưởi để tạo hơi ấm cho mọi người trong những đêm đông lạnh. Bánh buche truyền thống thường được làm từ bánh roll cake, với lớp vỏ bánh truyền thống màu vàng từ trứng gà, đường và bột mì. Sau đó bên trong nhân bánh thường là kem chocolate và cuối cùng bánh sẽ được cuộn tròn lại như khúc gỗ. Để phần tạo hình thêm sinh động, ta sẽ cắt 1 ít chiều dài bánh và đặt lên phía trên thân bánh để tạo hình nhánh cây cụt, và dùng nĩa kéo những vạch trên phần kem bánh để tạo vân cho khúc gỗ. Ngày nay, bánh khúc gỗ có nhiều biến tấu khác nhau với vỏ bánh bằng chocolate, espresso, hạnh nhân … còn nhân bánh thì có thể thêm trái cây như strawberry này nọ vào.

Còn bây giờ, mọi người sẽ cùng Mira làm chiếc bánh khúc gỗ có vỏ bánh chocolate, và nhân bánh là kem chocolate và dâu tươi nhé !

Nguyên liệu: 

Phần đế bánh roll cake:

3 cái trứng gà

50 g Đường

45 g Cake Flour

5 g Chocolate Powder

Phần chocolate cream

100 g Chocolate

200 ml Fresh Cream hay whipping cream

1 ít dâu tươi

Cách thực hiện

Phần vỏ bánh Roll Cake:

Bước 1. Cake flour và Chocolate Powder trộn lại rồi đem rây 2 lần.

Bước 2 : 3 cái trứng gà dùng mixer khuấy đều, rồi sau đó cho đường (chia thành nhiều phần) vào mix đều cho đến khi nào hỗn hợp trở nên mịn và đều như vầy là được.

Bước 4: Sau đó cho phần bột ở Bước 1 vào dùng phới trộn đều

Bước 5: Rồi cho hỗn hợp đó vào khuôn đã được trải giấy nướng, dùng phới tráng bề mặt bánh cho phẳng phiu.

Bước 6: Lò nướng set ở nhiệt độ 220 độ nướng trong vòng 8 phút, sau khi bánh chín lấy bánh ra lật ngược mặt bánh lại rồi để nguội để chuẩn bị trét chocolate cream lên.

Phần kem tươi Chocolate

Bước 7: Cho Chocolate và 1 phần kem tươi vào nồi cách thủy đun tan chảy đều, hoặc cho vào micro wave để đun chảy cũng được.

Bước 8: Phần kem tươi còn lại dùng mixer để đánh bông kem tươi.  Chú ý để đánh bông kem phải lưu ý lau sạch tô và dụng cụ đánh trứng cho khô ráo, không bị dính nước, hoặc nếu được thì cho tô vào cây đánh trứng vào tủ lạnh cho lạnh lên thì đánh kem sẽ dễ hơn. Khi dùng dụng cụ đánh trứng để đánh kem tươi thì lúc đầu ta đánh nhẹ rồi sau đó mới tăng level lên mạnh dần, vì lúc đầu mà đánh mạnh quá thì kem có thể bị nóng lên và không thành dạng bông kem được.

Bước 9: Cho hỗn hợp chocolate ở bước 7 vào hỗn hợp bông kem ở phần 8 rồi mix đều lên.

Trét kem và tạo hình bánh

Bước 10: Phần đế bánh sau khi để nguội thì ta lật mặt bánh lại rồi trét 1 phần hỗn hợp kem chocolate ở bước 9 vào rồi sắp xếp trái dâu (cắt làm 2) lên như trên hình.

Bước 11: Sau đó cuộn bánh lại , rồi ta cắt 1/6 chiều dài bánh để đặt lên bề mặt bánh làm nhánh cây, như trong hình. Sau đó sử dụng phần kem chocolate còn lại phủ lên toàn bộ bề mặt bánh. Để tạo vân cho khúc gỗ, ta có thể sử dụng nĩa kéo trên bề mặt kem như trên hình

Cuối cùng thì trang trí theo cách mà bạn yêu thích nhé, còn đây là cách Mira trang trí bánh khúc gỗ của mình nè !!!

Merry -to-be Xmas !!!

Bình luận về bài viết này